วันศุกร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2558

ความรู้เรื่องของหมู่โลหิต
ความสำคัญของโลหิต
          โลหิตในร่างการเรามีหน้าที่หลายอย่าง  คือเม็ดโลหิตแดง  มีหน้าที่ขนส่งก๊าซออกซิเจนจากการหายใจเข้า  และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ออกจากร่างกาย เมื่อหายใจออก   น้ำพลาสมา มีหน้าที่ในการขนส่งอาหาร โดยการดูดซึม สารอาหารจากกระเพาะ อาหารและ ลำไส้เข้าสู่กระแสโลหิต แล้ว ไหลเวียนส่งต่อให้เซลล์เนื้อเยื่อ ของอวัยวะทั่วร่างกายตลอดจน นำสารคัดหลั่งฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อ ให้สามารถส่งต่อไปยังอวัยวะต่างๆ ที่ต้องการ สารสังเคราะห์ชนิดนั้นๆ นอกจากนี้โลหิตยังมีหน้าที่รักษาดุลย์ของน้ำและเกลือแร่ รวมทั้งปรับระดับอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่ ด้วยการไหลเวียน ของโลหิตไปทั่วร่างกาย

 ความหมายของหมู่โลหิต
          หมู่โลหิตหมายถึง สารชีวเคมีพวกไกลโคโปรตีน หรือไกลโคไลปิค ที่ร่างกายสร้างขึ้น และปรากฏบนผิวเม็ดโลหิตแดง อาจพบบนเซลล์เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่ากายเช่น ผม ผิวหนัง ในโลหิตบางหมู่ เช่น ABH หรืออาจพบในพลาสม่า หรือน้ำคัดหลั่งในโลหิตบางหมู่
  
ความสำคัญของหมู่โลหิต
          ในปัจจุบันทุกท่านควรทราบว่า ตนเองมีหมู่โลหิตอะไร  เพราะมีความสำคัญอย่างมากต่อการรับโลหิต และการบริจาคโลหิต ในกรณีเร่งด่วน ฉุกเฉินโดย  สรุปแล้วมีดังนี้
           1. เป็นลักษณะจำเพาะที่พบบนเม็ดโลหิต ทำให้แบ่งเป็นหมู่ต่างๆกันไปในแต่ละบุคคล
           2. สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดปฏิกิริยาจากการรับโลหิตผิดหมู่ได้
           3. ถ่ายทอดทางพันธุกรรมโดยการควบคุมของยีน จึงใช้เป็นหลักฐานพิสูจน์ทางนิติเวช และใช้ศึกษาการสืบเชื้อสายของเหล่าพันธุ์มนุษย์ได้
          หมู่โลหิตสามารถจำแนกได้มากมายหลายระบบ ซึ่งมากกว่า 20 ระบบ  ระบบหมู่โลหิตที่สำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรทราบได้แก่  หมู่โลหิตระะบบ ABO และระบบ Rh

หมู่โลหิตระบบ ABO
          การค้นพบหมู่โลหิตระบบนี้เริ่มในปี ค.ศ.1900 โดยคาร์ล แลนด์ สไตเนอร์ ได้ทดลองเจาะโลหิตของผู้ร่วมงานจำนวน 6 คน แล้วนำมาแยก เม็ด โลหิตแดง และน้ำเหลืองออกจากกัน ต่อจากนั้นได้นำเม็ดโลหิตแดงและน้ำเหลืองของแต่ละคนมาทำปฏิกิริยาสลับกันไปมา  ปรากฏว่า บางคู่เกิดปฏิกิริยา จับกลุ่ม  บางคู่ก็กลืนเป็นเนื้อเดียวกัน จากปรากฏการณ์นี้ต่อมาในปี ค.ศ.1901 คาร์ลแลนด์ สไตเนอร์ จึงสรุปผลการทดลองค้นคว้าว่าโลหิตแบ่งออกเป็น 3 หมู่ คือ A,B และ O สำหรับหมู่ที่ 4 คือ AB พบโดย วอนเคอ คาสติโล   และสเตอลิ ในปี คใศ. 1902

การจำแนกหมู่โลหิตในระบบ ABO
          จะมีสารชีวเคมี (Antigen) เป็นตัวจำแนกหมู่โลหิต คือ แอนติเจน A(Antigen-A) และแอนติเจน-บี (Antigen-B) เป็นตัวกำหนดกล่าวคือ
          หมู่โลหิต A คือหมู่โลหิตที่มีแอนติเจน-เอ (Antigen-A) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดงและมีแอนติบอดี-บี (Antibody-B) อยู่ในน้ำเหลือง
          หมู่โลหิต B คือหมู่โลหิตที่มีแอนติเจน-บี (Antigen-B) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดงและมีแอนติบอดี-เอ (Antibody-A) อยู่ในน้ำเหลือง
          หมู่โลหิต O คือหมู่โลหิตที่ ไม่มีแอนติเจน-เอ (Antigen-A) และแอนติเจน-บี (Antigen-B) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดง แต่มีแอนติบอดี-เอ(Antibody-A) และมีแอนติบอดี-บี (Antibody-B)  อยู่ในน้ำเหลือง
           หมู่โลหิต AB  คือหมู่โลหิตที่มีแอนติเจน-เอ (Antigen-A) และแอนติเจน-บี (Antigen-B) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดง แต่ในน้ำเหลือง ไม่มีแอนติบอดี-เอ(Antibody-A) และแอนติบอดี-บี (Antibody-B) 


 การถ่ายทอดหมู่โลหิต

หมู่โลหิตของพ่อ
หมู่โลหิตของแม่
หมู่โลหิตของลูกที่เป็นไปได้
O
O
O
O
A
O หรือ A
O
B
O หรือ B
O
AB
A หรือ B
A
A
A หรือ O
A
B
O หรือ A หรือ B หรือ AB
A
AB
A หรือ B หรือ AB
B
B
B หรือ O
B
AB
A หรือ B หรือ AB
AB
AB
A หรือ B หรือ AB

         จะเห็นได้ว่าหมู่โลหิตของลูกไม่จำเป็นต้องเหมือนหมู่โลหิตของพ่อ และแม่เสมอไปแต่เนื่องจากหมู่โลหิตมีการถ่ายทอดทางพันธุกรรม  การตรวจสอบหมู่โลหิตจึงมีประโยชน์ในการตรวจสอบความเป็นพ่อแม่ลูก

หมู่โลหิตระบบ Rh
          หมู่โลหิตของมนุษย์เรานอกจากจะมีระบบ ABO แล้ว ยังมีหมู่โลหิตอีกระบบหนึ่งที่มีความสำคัญเรายังรู้จักกันน้อย คือหมู่โลหิตระบบอาร์เอช (Rh) การค้นพบหมู่โลหิตระบบ Rh นั้น ในปี ค.ศ.1939 มีนักวิทยาศาตร์ 2 คน ชื่อ เลอวิน และ ลีแวน เวล สเต็ดสัน ได้พบว่า หลังจากที่ทำการถ่ายโลหิต ให้สตรีผู้หนึ่ง ซึ่งเสียโลหิตจากการคลอดบุตรที่ตายในครรภ์นั้น มีปฏิกิริยากับน้ำเหลืองของมารดา ทำให้เม็ดโลหิตแดงของบุตรแตก ในตอนนั้นเข้าใจว่า สตรีผู้นั้นได้รับสารชนิดหนึ่งซึ่งมีลักษณะต่างจากเม็ดโลหิตแดงของลูก ต่อมาในปี ค.ศ.1940 มีนักวิทยาศาสตร์อีก 2 คน คือ คาร์ล แลนด์ สไตเนอร์ ร่วมกับ อเล็กซานเดอร์ วินเนอร์ ทำการทดลองฉีดเม็ดโลหิตแดงของลิง และยังทำปฏิกิริยากับเม็ดโลหิตแดงของคนทั่วไปอีกจำนวน 84 % ต่อมาภายหลัง ได้พบ ปรากฏการณ์เช่นนี้อีกในคน 3 คน ที่ได้รับโลหิตหมู่ ABO ที่ตรงกัน จึงเชื่อว่าเกิดจากโลหิตหมู่พิเศษ นอกเหนือไปจากหมู่โลหิต ABO และได้ตั้ง หมู่โลหิตนี้ว่า อาร์เอช (Rh)

การจำแนกหมู่โลหิตระบบ Rh
          จะมีสารโปรตีนที่อยู่บนผิวของเม็ดเลือดแดง ซึ่งเรียกว่า แอนติเจน-ดี (Antigen-D) เป็นตัวบ่งบอกหมู่โลหิตระบบ Rh(D)  แบ่งออกเป็น 2 หมู่คือ
          1. หมู่โลหิต Rh บวก (Rh positive) คือหมู่โลหิตที่มีแอนติเจน-ดี (Antigen-D) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดง ในคนไทยมีหมู่โลหิต Rh (D) บวกประมาณ 99.7 %
          2. หมู่โลหิต Rh ลบ (Rh negative)  คือหมู่โลหิตที่ไม่มีแอนติเจน-ดี (Antigen-D) อยู่ที่ผิวของเม็ดเลือดแดง ในคนไทยพบว่า มีหมู่โลหิตนี้เพียง 0.3 % หรือ 1,000 คน จะพบเพียง 3 คนเท่านั้น ซึ่งเราเรียกว่า " หมู่โลหิตหายาก " หรือ " หมู่โลหิตพิเศษ " นั่นเอง

สถิติหมู่โลหิตของคนไทย

O
38 %
B
34 %
A
21 %
AB
7 %
Rh (D) (-)
0.03 %

 การให้และการรับเลือดในหมู่เลือด
1. คนเลือดกรุ๊ป Rh-ve ต้องรับจาก Rh-ve เท่านั้น แต่ต้องดูกรุ๊ปเลือดตามระบบ ABO ด้วย (หากคนเลือดกรุ๊ป Rh-ve รับเลือดจาก Rh+ve อาการข้างเคียงจะยิ่งรุนแรงมากขึ้น ในครั้งถัดๆไป)
2. คนเลือดกรุ๊ป O รับได้จาก O เท่านั้น แต่ให้กับกรุ๊ปอื่นได้ทุกกรุ๊ป
3. คนเลือดกรุ๊ป AB รับได้จากทุกกรุ๊ป แต่ให้เลือดแก่ผู้อื่นได้เฉพาะคนที่เป็นเลือดกรุ๊ป AB
4. คนเลือดกรุ๊ป A รับได้จาก A,O ให้ได้กับ A,AB
5. คนเลือดกรุ๊ป B รับได้จาก B,O ให้ได้กับ B,AB
    และคนที่ได้รับเลือดจากกรุ๊ปอื่น จะสามารถรับได้เพียงครั้งเดียวในชีวิต เพราะถ้าเกิดมีครั้งที่สอง จะทำให้เลือดตกตะกอน และจะมีการเสียชีวิตเกิดขึ้น

อารมณ์โกรธของแต่ละกรุ๊ปเลือด

สำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือด A
     สำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในกรุ๊ปเลือด A คุณมักจะเป็นคนที่โกรธใครได้ยากมาก ๆ และยังมีความจริงใจกับทุกคนอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน หรือใครก็ตาม แต่ว่าเมื่อคุณได้โกรธใครขึ้นมาสักคนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนคุณหรือไม่ก็ตาม คุณจะโกรธถึงขีดสุด และหายได้ยากที่สุด พร้อมทั้งยังเป็นคนที่เจ้าคิดเจ้าแค้นอยู่พอสมควร ดังนั้นหากใครที่มีเพื่อนอยู่กรุ๊ปเลือด A เมื่อเค้าโกรธเมื่อไหร่ก็อย่าเข้าไปห้าม หรือพยายามทำให้เขาอารมณ์ดีเพราะคุณอาจจะเป็นรายที่สองที่ทำให้เข้าโกรธยิ่งไปกว่าเดิมก็เป็นได้ ทางที่ดีควรที่จะเบี่ยงเบนความสนใจเพื่อให้เขาค่อย ๆ เย็นลง ดังนั้นเพื่อหนีปัญหาอย่าทำให้กรุ๊ป A โกรธเป็นเด็ดขาดถ้ายังอยากอยู่ในโลกใบนี้

 สำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือด B                       
     สำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในกรุ๊ปเลือด B คุณมักจะเป็นคนที่มีอัธยาศัยดี และค่อนข้างที่จะอารมณ์ดีพอสมควร แต่ลึก ๆ แล้วในด้านอารมณ์โกรธหรือฉุนเฉียวนั้นไม่ค่อยจะส่งผลกระทบต่อคนอื่น ๆ เท่าไหร่นัก เพราะคุณมักจะโกรธง่าย และหายเร็ว สำหรับเพื่อน ๆ คนกรุ๊ป B เมื่อเพื่อนของคุณแสดงอาการโกรธอย่างสุดขีดให้เห็น อย่าใส่ใจในเรื่องที่เขากำลังโกรธเป็นอันขาด เพราะมันจะไปกันใหญ่ แต่ให้ควรเลือกใช้วิธีการเอาน้ำเย็นเข้าลูบ รีบหาเรื่องราว ๆ ตลกมาเล่าฟัง หรือ ทำอะไรก็ได้ให้คนกรุ๊ป B ข้างหน้าลืมเรื่องราวเล่านั้นไปสะ รับรองแค่นี้เขาก็เย็นเหมือนน้ำแล้ว

สำหรับคนที่มีกรุ๊ปเลือด AB
     สำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในกรุ๊ปเลือด AB คุณเป็นคนที่มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูงมากพอสมควร และยังเป็นคนอยู่ในเหตุและผล แต่เหตุและผลที่ว่าคุณกลับที่จะเข้าข้างตัวเอง อาจจะทำให้บางเวลาคุณทำให้เพื่อน ๆ ปวดกะบาลกันไปบ้าง อย่างไรก็ตามเมื่อคุณได้โกรธใครสักคนแล้ว แม้ว่าเพื่อนจะชักแม่น้ำทั้งโลกมาอธิบายคุณก็จะไม่มีทางฟังเขาเด็ด เพราะพื้นฐานที่เชื่อมั่นในเหตุผลของตัวเองนั่นเอง ดังนั้นใครที่มีเพื่อนอยู่ในกรุ๊ปเลือดนี้ก็อาจจะต้องยอมขอโทษเพื่อนรักของคุณ เพราะมันคือทางเดียวที่จะทำให้เพื่อนของคุณเย็นลง และยอมจำนนแต่โดยดี แต่ทางที่ดีอย่าทำให้เข้าโกรธจะดีกว่านะ

สำหรับคนที่เกิดกรุ๊ปเลือด O
     สำหรับผู้หญิงและผู้ชายที่อยู่ในกรุ๊ปเลือด O คุณจะเป็นคนที่ค่อนข้างจะมีเหตุและผลพอสมควร และคุยง่าย เข้าใจอะไรได้ง่ายถ้ามีเหตุผลมากเพียงพอ แต่เมื่อคุณได้โกรธใครสักคนหนึ่งเข้า คนนั้นก็คงจะต้องเหมือนกับหนูที่อยู่ในตีนแมว เพราะคุณจะโกรธสุดขีดและพาลไปหมด เหมือนกับพายุลูกหนึ่ง ใครเข้ามายุ่งก็อาจจะโดนลูกหลงเข้าให้ ดังนั้นเพื่อน ๆ ของชาวกรุ๊ป O ควรทราบไว้ว่าทางเดียวที่จะทำให้เขาหายโกรธเป็นปลิดทิ้ง จึงรีบอธิบายเหตุและผลมาให้เขาฟัง เพราะจะทำให้เขาหายโกรธเหมือนไม่มีอะไรเลยเคยเกิดขึ้นเลย แต่มันดันเป็นเรื่องยาก
ทั้งหมดเป็นเรื่องราวความโกรธของกรุ๊ปเลือดทั้ง 4 แน่นอนว่าทั้ง 4 กรุ๊ปย่อมที่จะมีความโกรธและอารมณ์โกรธที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตามลักษณะความโกรธของกรุ๊ปเลือดก็อาจจะไม่ใช่คุณเสมอไป เพราะอารมณ์โกรธ ขุ่นเคือง หรืออื่น ๆ มักจะเกิดขึ้นจากหลายสิ่งหลายอย่างมารวมกันจนทำให้คุณต้องระเบิดออกมาให้เขาได้ทราบว่า คุณไม่อยากจะทนกับเรื่องราวเหล่านั้นอีกต่อไป อย่างไรก็ตามในทางที่ดีไม่ว่าคุณจะอยู่ในกรุ๊ปเลือดอะไร และรู้แล้วว่าเมื่อโกรธกันจะมีอารมณ์ประมาณไหนนั้น ก็ไม่สมควรที่จะทำให้คนสองคนที่เป็นเพื่อนรักกันมาโกรธกัน เพราะมันไม่ใช่เรื่องที่ดีเท่าไหร่นัก มันก็อาจจะจริงอยู่ที่ว่าคนโกรธกันอาจจะขึ้นด้วยอารมณ์ชั่ววูบ ชั่วคราวแต่อารมณ์ชั่วคราวเพียงแค่ไม่กี่นาที อาจจะสร้างความสูญเสียได้เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อคุณได้ลองโกรธใครสักคนหนึ่ง และไม่ยอมที่จะฟังเหตุผลของใคร รวมไปจนถึงมักจะไม่สามารถควบคุมตัวเองให้อยู่ในขอบเขตที่ต้องการได้ คุณก็อาจจะทำร้ายใครสักคนเข้า ดังนั้นการควบคุมสติและตั้งมั่นอยู่ในสมาธิและระงับความโกรธจึงมักจะเป็นปัจจัยในหลาย ๆ ปัจจัยที่จะทำให้คุณไม่ต้องกังวลเรื่องความโกรธของคุณตลอดไป

 ลักษณะนิสัยของคนแต่ละกรุ๊ปเลือด
1.     
กรุ๊ปเลือด เอ
** คุณเป็นคนอย่างไรใน ยามที่พูดคุยในหมู่เพื่อนๆ
คุณเป็นคนที่พูดเก่ง คุยเก่ง เป็นคนชอบพูดมักกว่าชอบฟัง คุณคุยได้ทุกเรื่องขอให้มีคนเปิดประเด็น
    ** คุณเป็นคนอย่างไรในยามที่ทะเลาะกับ ชาวบ้าน
คุณไม่ชอบทะเลาะ เกะกะระรานกับใครๆ ก่อน ไม่ชอบไปวุ่นวายกับใคร หากเขาไม่เข้ามาวุ่นวายกับคุณก่อน คุณเป็นคนสุขุมเยือกเย็น เวลาที่คุณไม่พอใจใครคุณจะไม่ค่อยพูด แต่มักใช้สายตาในการทะเลาะมากกว่าการพูดด้วยความโกรธ
      ** เรื่องราวความ รักของคุณ
คุณ เป็นคนกล้าๆ กลัวๆ ในเรื่องการแสดงออกให้คนที่คนแอบชอบว่าคุณมีใจให้เขา ไม่กล้าบอกรักหรือกล้าที่จะเข้าไปจีบ ฉะนั้นความรักของคุณยากที่จะสมหวัง เพราะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ
   ** เป็นอย่างไรเมื่อเวลาโศกเศร้า เจ็บปวดใจ
คุณเป็นคน คิดมาก เป็นคนจำง่ายแต่ลืมยากในเรื่องที่ทำให้คุณเจ็บปวดใจ ยอมรับไม่ค่อยได้เกี่ยวกับเรื่องที่ทำให้คุณต้องเสีย ใจ คุณจะเฝ้าครุ่นคิดถึงสาเหตุที่ทำให้คุณเสียใจตลอดเวล าและคุณจะไม่สามารถทำใจได้จนกว่าคุณจะยอมรับในเรื่อง นั้น
    ** ความขยัน เรื่องการเรียนการศึกษาของคุณ
คุณเป็นคนขยันขันแข็งในเรื่องการ ศึกษา แต่เป็นคนแบ่งเวลาไม่ค่อยถูกว่าเวลานี้ควรทำอะไร จนบางครั้งงานบางอย่างกลายเป็นดินพอกหางหมู ทำให้โดนตำหนิได้
    ** กลยุทธ์ และวิธีปลอบใจในเวลาที่คุณเศร้า
ในเวลาที่คุณเศร้า ถ้ามีคนพูดปลอบใจดีๆ คำพูดหวานๆ คำชมทุกชนิดที่สามารถสรรหาได้ในโลกนี้ คุณจะหายโศกเศร้าลงได้มากหากมีใครโทรศัพท์หาคุณพร้อม กับคำพูดปลอบใจหวานๆ
    ** ทำอย่างไรจะทำให้คุณหายโกรธ
คน อย่างคุณเนี่ยลองโกรธให้ใครแล้วหายยากจริง เข้าลักษณะโกรธง่ายหายช้า ยากจะหาวิธีทำให้คุณหายโกรธได้ นอกจากปล่อยให้เวลาผ่านไป หรือปล่อยให้อยู่คนเดียว อารมณ์โกรธของคุณก็จะคลายหายไปเอง

2.   กรุ๊ปเลือด บี
   ** คุณเป็นคนอย่างไรใน ยามที่พูดคุยในหมู่เพื่อนๆ
คุณเป็นคนมีเอกลักษณ์ในการ พูด มีความสามารถพิเศษในการเจรจาพูดคุย เวลาพูดชอบออกท่าทางประกอบไปด้วย ทำให้เพื่อนๆ เข้าใจและคล้อยตามไปด้วยดึงดูดความสนใจผู้คนได้ดี
     ** คุณ เป็นคนอย่างไรในยามที่ทะเลาะกับชาวบ้าน
คุณเป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว เวลาโกรธหรือไม่พอใจให้ใคร ไม่จำเป็นต้องให้ใครมายุ คุณมีความสามารถเฉพาะตัว ไม่เห็นแก่หน้าใคร สามารถด่าได้ทุกคำทุกภาษาที่มีในโลกนี้ ใครที่ทะเลาะกับคุณถือว่าซวยมากๆ ต้องรีบไปทำบุญถวายสังฆทานเจ็ดวัดเจ็ดวาเพื่อสะเดาะเ คราะห์
    ** เรื่อง ราวความรักของคุณ
คุณเป็นคนที่ใจร้อนในเรื่องของความรัก หากสนใจใครแล้วมักจะไม่รอช้าคิดหาวิธีในการเชื่อมควา มสัมพันธ์กับคนนั้นอย่างรวดเร็ว แต่บางครั้งการใจร้อนเกินไปไม่เกิดผลดีกับคุณเลย
   ** เป็นอย่างไรเมื่อ เวลาโศกเศร้า เจ็บปวดใจ
สาเหตุที่ทำให้คุณต้องเสียใจ ส่วนมากจะมาจากความใจร้อนหรืออารมณ์ร้อนของคุณเอง คุณเป็นคนคิดอะไรได้รวดเร็วกว่าคนอื่นๆ คุณคิดได้ในขณะที่คนอื่นยังคิดไม่ทันในเรื่องเดียวกั น เป็นคนหัวเร็ว ตัดสินใจรวดเร็ว จนบางครั้งการตัดสินใจด่วนของคุณอาจทำให้คุณเสียใจ
    ** ความ ขยันเรื่องการเรียนการศึกษาของคุณ
คุณเป็นคนคิดใหม่ทำใหม่อยู่เรื่อยๆ มักเปลี่ยนใจได้รวดเร็ว ความขยันมักขึ้นกับอารมณ์ของคุณเพราะคุณมักมีนิสัยที ่เปลี่ยนใจง่ายดังนั้นผลการสอบที่ออกมามักขึ้นกับอาร มณ์ของคุณตอนช่วงที่ดูตำราก่อนสอบเสมอ
    ** กลยุทธ์และวิธีปลอบใจในเวลา ที่คุณเศร้า
ในเวลาที่คุณเศร้า ไม่จำเป็นต้องปลอบใจอะไรมาก เพียงแค่มีคนให้ของขวัญเล็กๆ น้อยๆ หรืออาจซื้อขนมหรือของกินเล็กๆ น้อยๆ มาฝากคุณคุณหายแล้วล่ะ
     ** ทำอย่างไรจะทำให้คุณหายโกรธ
วิธีที่ทำ ให้คุณหายโกรธนั้นไม่ยาก เพราะคุณเป็นคนโกรธง่ายหายเร็ว โกรธไม่นานก็ลืมหมด ไม่ต้องไปใส่ใจอะไรมาก ถ้าขืนไปใส่ใจมากจะยิ่งไปกันใหญ่ สรุปว่าหากคุณโกรธ ใครอยากจะทำให้คุณหายโกรธ ไม่ต้องมายุ่งกับคุณ ปล่อยไว้สักพัก คุณก็จะหายโกรธเอง หากไม่เข้าใจมาเกะกะระรานในเวลาที่คุณโกรธเป็นเรื่อง ใหญ่แน่ๆ

3.  กรุ๊ปเลือด เอบี
   ** คุณ เป็นคนอย่างไร ในยามที่พูดคุยในหมู่เพื่อนๆ
คุณไม่ค่อยพูด มักเป็นฝ่ายนั่งฟังคนอื่นพูดมากกว่า จึงทำให้เพื่อนๆ ชอบอุปนิสัยของคุณและมักจะระบายความในใจให้คุณฟังอยู่ประจำ
   ** คุณเป็นคน อย่างไรในยามที่ทะเลาะกับชาวบ้าน
คุณเป็นคนใจดี ไม่ชอบทะเลาะหรือหาเรื่องกับใครก่อน หากไม่มีความจำเป็น คุณสามารถระงับสติอารมณ์ได้อย่างดีเยี่ยม ส่วนมากมักเป็นกรรมการห้ามคนอื่นที่เขาทะเลาะกันมากก ว่าที่จะไปหาเรื่องทะเลาะกับใครๆ
   ** เรื่องราวความรักของคุณ
คุณ ไม่ค่อยเที่ยวแสวงหาความรัก เพราะคุณเป็นมั่นใจในตนเองมาก คิดว่าตัวเองมีเสน่ห์และเท่ห์มาก คุณมักทำให้เขาเป็นฝ่ายเข้ามาหาคุณเองมากกว่าคุณจะเป็นฝ่ายติดต่อเข้ากับเขา ก่อน และคุณมักจะถูกเพศตรงข้ามตามตื้อและขอความรักเสมอ
   ** เป็นอย่างไร เมื่อเวลาโศกเศร้า เจ็บปวดใจ
คุณเป็นคนเก็บอารมณ์ได้ดี ถึงแม้จะเสียใจมากแค่ไหน น้อยนักที่ใครจะเห็นน้ำตาของคุณ หรือแม้แต่การแสดงออกทางอารมณ์และสีหน้าซึ่งแสดงว่าค ุณเสียใจ ยากมากที่ใครจะได้เห็น ยอมรับว่าคุณเก่งจริงๆ
   ** ความขยันเรื่องการ เรียนการศึกษาของคุณ
คุณชอบเตรียมวางแผนในเรื่องต่างๆไว้ล่วงหน้าเสมอ แต่บ างครั้งก็ไม่สามารถทำตามแผนการที่วางแผนไว้ได้หากยึด มั่นตามแผนการเกินไปกลับจะเป็นผลเสียมากกว่าดังนั้นค ุณไม่ควรหักโหมจนเกินไปทำเท่าที่คุณสามารถทำได้
   ** กลยุทธ์และวิธีปลอบ ใจในเวลาที่คุณเศร้า
ในเวลาที่คุณเศร้าเสียใจ ยากนักที่ใครจะรู้และเข้าใจ นอกจากจะปล่อยให้คุณอยู่เงียบๆ คนเดียวเดี๋ยวก็หายไปเอง
    ** ทำอย่างไรจะทำให้คุณหายโกรธ
คุณเป็นคน มีเหตุผล เมื่อโกรธให้ใครแล้วย่อมมีเหตุผลเพียงพอกับความโกรธเ สมอ ไม่งั้นคุณไม่โกรธหรอก ใครที่ทำให้คุณโกรธนั้นจะต้องยอมขอโทษคุณก่อนความโกร ธของคุณจึงจะคลายลง

4.  กรุ๊ปเลือด โอ
   ** คุณ เป็นคนอย่างไรในยามที่พูดคุยในหมู่เพื่อนๆ
คุณ ชอบคุยเรื่องที่ทำให้คุณ เป็นจุดเด่นขึ้นมา แต่ไม่ใช่เป็นคนขี้โม้นะ บางทีคุณก็เงียบและเป็นฝ่ายนั่งฟังเหมือนกัน
   ** คุณเป็นคนอย่างไรในยาม ที่ทะเลาะกับชาวบ้าน
หากใครมาทะเลาะกับคุณ คนๆ นั้นถือว่าซวยจริงๆ เพราะคุณเป็นคุณเถียงแบบไม่ถอย ไม่ยอมใครง่ายๆ จะแพ้หรือชนะนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง คุณสู้ไม่คอยอยู่แล้ว นอกจากจะแพ้ชนะกันไปข้างหนึ่ง ลักษณะเป็นคนหัวแข็งหน่อยนะ เพลาๆ ไว้บ้าง
     ** เรื่อง ราวความรักของคุณ
คุณเป็นคนชอบเข้าข้างตัวเองในเรื่องความรัก บางครั้งจนเกือบหลงตัวเองไปนิดๆ เป็นคนมีนิสัยมีนิสัยตรงไปตรงมารักใครแล้วคุณก็จะแสด งออกเปิดเผยกับเขาตรงๆ ชอบบอกรักแบบรวดเร็ว และมักผิดหวังในเรื่องความรัก เพราะบางครั้งไปรักคนที่มีเจ้าของ รักเขาข้างเดียว รักคนที่เขาไม่รักเรา
   ** เป็นอย่างไรเมื่อเวลาโศกเศร้า เจ็บปวดใจ
คุณไม่ค่อยใจใส่ กับเรื่องเล็กๆ น้อย ไม่ค่อยเก็บมาคิดให้รกสมองและเสียเวลาที่จะทำอย่างอื ่นที่มีประโยชน์มากกว่า คล้ายเป็นคนธรรมะธัมโม (ปลงได้) ฉะนั้นเรื่องที่ทำให้เสียใจคุณสามารถทำใจได้อย่างรวด เร็ว
    ** ความขยัน เรื่องการเรียนการศึกษาของคุณ
คนเป็นคนฉลาด มีความจำเป็นเยี่ยม แต่จะขี้เกียจไปหน่อยในการอ่านหนังสือ ไม่ค่อยมีความกระตือรือร้น ชอบอ่านหนังสือหรือติวข้อสอบอย่างเอาเป็นเอาตายไม่ได้ หลับไม่ได้นอนในช่วงใกล้สอบ
    ** กลยุทธ์และวิธีปลอบใจในเวลาที่คุณเศร้า
ดู ภายนอกคุณเป็นคนเข้มแข็งแต่ความจริงแล้วคุณค่อนข้า งอ่อนไหวง่าย ในเวลาที่คุณโศกเศร้าเสียใจ ขอเพียงแค่คุณได้ระบายความรู้สึกให้ใครซักคนฟัง แล้วคนๆ นั้นพูดว่า ฉันเข้าใจความรู้สึกของเธอดีจ้ะ ความเศร้าของคุณก็จะค่อยๆ หายไป

 องค์ประกอบของเลือด
หน้าที่ของเลือด
     ลำเลียงก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลำเลียงอาหารที่ผ่านการย่อยแล้วจากลำไส้เล็ก ไปยังเซลล์ทั่วร่างกาย ลำเลียงของเสียต่างๆจากเซลล์ไปยังอวัยวะขับถ่าย เช่น ลำเลียงก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปปอด  ลำเลียงสำรพวกแอนติบอดีไปต่อสู้กับเชื้อโรค ควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้คงที่  ลำเลียงฮอร์โมนจากต่อมไร้ท่อไปยังอวัยวะเป้าหมายองค์ประกอบของเลือด     น้ำเลือด (plasma) เป็นส่วนที่เป็นของเหลวของเลือดทั้งหมด มี สีเหลืองอ่อน ค่อนข้างใส มีปริมาณ 55 % ของปริมาตรเลือด
1. น้ำปริมาณ 90 % ของน้ำเลือดทั้งหมด ทำละลายของอาหาร ก๊าซ ของเสียต่ำงๆในเลือด – ช่วยลดความหนืดของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนได้ง่าย
2. โปรตีนชนิดต่ำงๆ ได้แก่albumin globulin และ fibrinogen ทำให้เกิดแรงดันออสโมซิสในน้ำเลือด รักษาปริมาตรของ เลือด และรักษาความสมดุลของน้ำในร่างกาย  เป็นตัวพาสารต่างๆ และสร้าง antibody - ช่วยทำให้เลือดแข็งตัว
3.โปรตีนที่ช่วยควบคุมและป้องกัน ได้แก่antibody hormone และ enzyme - ช่วยป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ร่างกาย – ช่วยควบคุมการทำงานของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่ำงๆ – ช่วยเร่งปฏิกิริยาเคมีให้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง
 4. สารอินทรีย์เช่น NaCl, Ca, K, Bicabonate, I - ถ้ำเป็นของเสียจะถูกกำจัดออก ถ้ำเป็นสารอาหารจะอยู่ ในน้ำเลือด เพื่อส่งไปเลี้ยงส่วนต่ำงๆของเซลล์
 5. สำรอนินทรีย์เช่น ยูเรีย กรดยูริก แอมโมเนีย กรดอะมิโน กลูโคส ไขมัน - มีความสำคัญต่อความเป็นกรดเป็นด่างของร่างกาย ความ ต่างศักย์ไฟฟ้าที่ผนังเซลล์การหดตัวของกล้ามเนื้อ การ ขนส่งก๊าซ
6. ก๊าซออกซิเจน และก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ – ใช้ในการหายใจ ส่วนใหญ่ถูกลำเลียงโดย haemoglobin ส่วนน้อยละลายในพลาสม – ของเสียจากการหายใจ ส่วนใหญ่ละลายในพลาสมาส่วน น้อยละลายใน heamoglobin

   เม็ดเลือดแดง มีลักษณะกลมแบน ตรงกลาง เว้าเข้าหากัน (biconcave) เส้น ผ่านศูนย์กลางประมาณ 7 - 8 ไมครอน มีอายุประมาณ 100 - 120 วัน มีรงควัตถุสีแดงที่ เกี่ยวกับการหายใจ (respiratory pigment) เรียกว่า ฮีโมโกลบิน (haemoglobin) แหล่งสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง - เมื่อเป็นทำรก อยู่ในมดลูก เซลล์เม็ดเลือดแดงจะถูกสร้างมาจาก ถุง ไข่แดง(yolksac) ตับ ม้าม ต่อมน้ำเหลือง และไขกระดูก - หลังอำยุ 20 ปีแหล่งสร้าง คือ ไขกระดูก โดยเฉพาะ กระดูกท่อน ยาวๆ เช่น กระดูกโคนขำ และกระดูกโคนแขน - วัยผู้ใหญ่ แหล่งสร้าง คือ ไขกระดูก โดยเฉพาะ กระดูกแผ่นบางๆ เช่น กระดูกอก กระดูกซี่โครง กระดูกไหปลาร้า และกระดูกกระโหลก บางส่วน สารที่จำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง คือ ไขมัน และโปรตีน (เป็นเยื่อหุ้มเซลล์) Fe และ amino acid (ใช้สังเคราะห์ haemoglobin และ ฮอร์โมนจากไต (kidney) ชื่อ erythropoitin ส่งมากระตุ้นเพื่อสร้าง เซลล์เม็ดเลือดแดง แหล่งทำลายเซลล์เม็ดเลือด แดง คือ เซลล์ชื่อแมคโคร ฟาจ (macrophage) ของตับ (liver) ม้าม (spleen) และไข กระดูก (bone marrow) ซึ่ง Fe และ globin จะถูกนำไปสร้าง เซลล์เม็ดเลือดแดงได้ใหม่ ส่วนสารสีในเม็ดเลือด คือ biliverdin จะถูกเซลล์ของตับ เปลี่ยนเป็น bilirubin ซึ่งจะ ออกมาเป็นสารสีในอุจจาระและปัสสาวะ มีรูปร่างและขนาดแตกต่างกัน ปกติจะใหญ่ กว่าเซลล์เม็ดเลือดแดงเกือบ 2 เท่า ไม่มีสี เพราะไม่มีฮีโมโกลบิน (haemoglobin) แต่มี นิวเคลียส การที่เซลล์เม็ดเลือดขาวไม่มี haemoglobin จะสามารถทำให้เซลล์ลีบเล็กผ่าน ผนังของเส้นเลือดฝอยออกมาได้ เซลล์เม็ด เลือดขำวจะมีอายุสั้น ประมาณ 2 - 14 วัน (บาง ชนิดอาจมีอำยุ100 - 300 วัน) มีหน้าที่โอบล้อม และจับกินเชื้อโรคแบบฟาโกไซโตซิส (phagocytosis) และอาจสร้างแอนติบอดี (antibody) ออกมาต่อต้านและทำลาย 

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2565 เวลา 14:59

    Benefits of Using Merkur 24HZ/BT vs Merkur 24HZ/BT
    › › In 바카라 order to increase your chances of winning, use the Merkur 24HZ/BT Lite with the Merkur 24HZ/BT Lite. To increase 메리트카지노총판 your chances of winning, use the Merkur 24HZ/BT Lite with the Merkur 24HZ/BT septcasino Lite.

    ตอบลบ
  2. Play Blackjack at a Casino! - Microgaming - Microgaming
    A https://jancasino.com/review/merit-casino/ classic card game is a microtouch solo titanium thrilling and engaging blackjack game at Microgaming. This fun game is 메이피로출장마사지 now available for your ventureberg.com/ device! goyangfc.com

    ตอบลบ